คำเตือนก่อนคิดจะเดินทางไปทำ Passport ใหม่

เรื่องนี้เกิดจากประสบการณ์ส่วนตัวน่ะครับ แล้วผมก็ลองหาดูว่ามีคนบอกเรื่องนี้หรือเปล่าปรากฏว่า ข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ไม่มีคนพิมพ์เอาไว้เลยก็เลยอยากจะพิมพ์บอกคนที่กำลังคิดว่าจะเดินทางไปทำ Passport เล่มใหม่อาจจะเนื่องด้วยเป็นเล่มแรกของตัวเองหรือเพื่อที่จะใช้แทนเล่มเดิมที่กำลังจะหมดอายุอีกหกเดือนข้างหน้าครับ

สำหรับกรณีผมคือ passport เล่มเก่ากำลังจะหมดอายุโดยมีอายุอีกไม่เกินประมาณ 6 เดือน และผมก็รู้ว่า ถ้าหากว่าอายุ passport น้อยกว่าหกเดือนเมื่อไหร่ ส่วนมากแล้วประเทศอื่นๆจะไม่อนุญาตให้ใช้ passport เล่มนี้เพื่อเข้าประเทศเค้าน่ะครับ ทำให้ผมเหมือนจะกำลังจำเป็นที่จะต้องให้การกงศุลออกหนังสือเดินทางเล่าใหม่ให้แทนเล่มเก่า

แต่ปรากฏว่าตอนที่เดินทางไปนั้น ผมเลือกที่จะไปตรงแจ้งวัฒนะที่เป็นกรมการกงศุลใหญ่หลักของระบบซึ่งผมเคยใช้บริการที่นี่มาแล้ว โดยมันกินเวลาทำทั้งหมดเรียกว่าไม่เกิน 15 นาทีเท่านั้นในครั้งก่อนก็เลยไม่คิดว่าครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม  ! เพราะครั้งนี้ ผมเสียเวลารอมากกว่า 500 คิว ใช่แล้วครับ 500 คิวหรือกว่านั้นครับ โดยผมเดินทางไปตอนบ่ายนิดหน่อยแล้วกว่าจะได้ใช้บริการก็สี่โมงกว่าแล้วอะไรประมาณนั้น ดังนั้นแล้วมันมีเหตุผลว่าทำไมถึงคิวเยอะมากกว่า 500 คิวครับ

จากการที่ผมสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนั้นพบว่ามันมีช่วงระยะเวลาที่มีการอัตราการเข้าทำหนังสือเดินทางมากกว่าปกตินั่นก็คือช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนที่เหมือนว่าจะเป็นระยะเวลาที่เด็กนักเรียนปิดเทอมและทุกคนเหมือนกำลังจะหาเรื่องเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศตอนเทศกาลสงกรานต์ดังนั้นแล้วทุกคนเค้าก็ต้องใช้หนังสือเดินทางและนี่ก็เป็นเหตุผลหลักว่าทำไมผมไปตอนบ่ายโมงวันธรรมดาแล้วมีคิวก่อนหน้าผมมากว่าห้าร้อยกว่าคิวได้

คิวประมาณนี้จะกินเวลาประมาณเกือบ 90 นาทีในการรอคิวจากการประเมินอัตราการเรียกของเครื่องเรียกคิวตอนที่ผมได้รับคิวมาใหม่น่ะครับ เพื่อผมจะได้พอเดาได้ว่า ผมต้องกลับมาที่หน้าทางเข้ารับบริการเมื่อไหร่ ซึ่งห้าร้อยคิวกับเวลาเก้าสิบกว่านาทีนี้ถือว่าแม่นยำในระดับแม่นมากก็ว่าได้ เพราะงั้น ถ้าหากว่า คุณเข้ามาแล้วกดได้มีคิวก่อนหน้าคุณประมาณ 250 คิวก็ให้เดาเอาได้เลยว่า คุณอาจจะต้องรอเพื่อเข้ารับบริการประมาณ 45 นาทีครับ

ดังนั้นแล้ว ถ้าหากว่าคุณมีความจำเป็นทีจะต้องได้รับหนังสือเดินทางเล่มใหม่แต่ไม่ได้มีแผนจะเดินทางไปไหนอย่างแน่นอนแล้ว ถ้าหากว่าเลี่ยงให้ได้เลี่ยงสองเดือนที่ว่านี้ (มีนาคมและเมษายน) เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งรอกับเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้ หรือจริงๆแล้วผมเพิ่งเข้ามาค้นหาข้อมูลปรากฏว่า จะมีการจองคิวออนไลน์ล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งวันซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจสำหรับการจัดการเวลาเพื่อเข้าใช้บริการได้ดีอีกช่องทางหนึ่งถ้าหากว่าคุณจำเป็นต้องเข้ามาทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ในช่วง PEAK Month แบบที่ผมว่านี้ครับ

เหมือนว่าตอนนี้ไม่มีการต่ออายุหนังสือเดินทางแล้วน่ะครับ เจ้าหน้าที่เมื่อทราบว่าหนังสือเดินทางเล่มเก่ากำลังจะหมดอายุอีกหกเดือนหน้าเค้าก็เลือกให้ทำเล่มใหม่กันไปเลย และ จะเสียค่าธรรมเนียมทั้งหมด 1000 บาทพร้อมกับเสียเงินค่าจัดส่งพัสดุ 40 บาทต่อเล่ม (เค้าไม่สนน่ะครับว่าจะให้ส่งไปที่เดียวกันทั้งหมดกี่เล่ม  เพราะ เค้าจัดการเป็นเล่มจะไปต่อรองเค้าว่าส่งที่เดียวกันรวมใส่ซองเดียวส่งได้หรือเปล่า เค้าก็จะบอกว่าไม่ได้น่ะครับ) ทั้งนี้ 40 บาทถือได้ว่าเป็นการส่งแบบลงทะเบียนปกติได้หนังสือเดินทางเล่มใหม่ก็ประมาณ 7 วันทำการหรือทำสัปดาห์นี้ได้สัปดาห์หน้า แต่ถ้าหากว่าคุณเลือกแบบส่งเร็วพิเศษจะลดระยะเวลาลงมาได้อีก 3-4 วัน เหลือระยะเวลาส่งก็ราว 3-4 วันทำการก็จะได้รับเล่มใหม่แล้วน่ะครับ ถ้าหากว่า คุณเป็นเหมือนกับผมก็เลือก 40 บาทก็ได้ เพราะไม่ได้มีแผนว่าจะใช้เล่มใหม่เพื่อเดินทางไปไหนทำอะไรอยู่แล้ว แต่ต้องการทำเพื่อกันเหนียวเอาไว้ไม่ให้หมดอายุเท่านั้นเอง การที่ได้หนังสือเดินทางอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้าก็มิได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด

หมายเหตุ : ถ้าหากว่าคุณเดินทางมาทำ passport ในเวลาดังกล่าวแนะนำให้เดินทางมาโดย Taxi หรือว่าให้คนอื่นขับรถมาส่งก็ได้ เพราะที่จอดรถเรียกได้ว่า ไม่มีเลยก็ว่าได้ เพราะ ที่จอดรถไม่ได้รองรับคนได้มากขนาดนี้ ขนาดพนักงานของเจ้าหน้าที่รัฐเขาก็แทบต้องจอดระเนระเนาดกันกับถนนภายในพื้นที่กันเลยก็ว่าได้ หรือถ้าหากว่าคุณต้องขับมาจริงๆ แนะนำให้เดินทางมาแต่เนิ่นๆมากหลายชั่วโมงก่อนที่จะปิดรับคิวใหม่ (คิวสุดท้ายที่จะรับบัตรคิวได้คือ 15:30 .ของทุกวัน) เจ้าหน้าที่เค้าก็จะทำงานกันต่อไปเรื่อยๆจนกว่าคิวของวันนั้นจะหมด โดยส่วนมากแล้วจะทำงานกับคิวสุดท้ายก่อนเวลาประมาณ 17:00 .ทุกวันทำการ

Submit your comment

Please enter your name

Your name is required

Please enter a valid email address

An email address is required

Please enter your message

rackmanagerpro.com © 2024 All Rights Reserved

Rackmanagerpro.com all right reserved 2007 - 2019

Copyright by Rackmanagerpro.com

Content Creted by Rackmanagerpro.com