รีวิวสั้นๆ กับกิจกรรมการทดสอบกินสลัดเป็นอาหารเย็นมา 1 สัปดาห์

review eating salad week 1 in Bangkok

คนที่อยากจะลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกหนึ่งอย่างที่ต้องกระทำก็คือ การควบคุมอาหาร (อะไรก็แล้วแต่ที่เอาเข้าปากเรานับหมดทุกอย่าง) ซึ่งจากการทดสอบแค่ 1 สัปดาห์ในกาคุมอาหารร่วมด้วยวิธีการแบบสุดขอบหน่อยก็คือ การแทนสลัดผักที่ให้พลังงานต่อมื้อน้อยเอามากๆ เหมือนกับไม่ได้รับอาหารอะไรเข้าท้องเป็นอาหารเย็น แทนที่จะกินเป็น full course เหมือนแต่เดิม ที่ให้พลังงานน่าจะต้องมากกว่า 500 Kcal ที่ทานอยู่ประจำ ผลปรากฏว่า ไม่น่าเชื่อว่าน้ำหนักที่ไม่ได้เห็นมานานก็มีโอกาสได้แตะเส้นระดับน้ำหนักให้เห็นได้ แบบที่ถ้าหลายๆเดือนที่ผ่านมาทำแค่การออกกำลังกายเท่านั้นจะไม่สามารถแตะระดับน้ำหนักค่ำขนาดนี้ได้ (เรียกว่าเป็นสถิติก็ว่าได้)

ดังนั้นแล้ว หากคุณคิดว่าการออกกำลังกายอย่างเดียวจะทำให้น้ำหนักลดได้นั้น ไม่น่าจะถูกต้องเสียทีเดียวนัก เพราะถ้าหากว่าระดับน้ำหนักตัวคุณ balance กับปริมาณ Kcal พลังงานที่กินเข้าไปแล้ว น้ำหนักก็จะไม่ลดอยู่ดี  สำหรับกรณีของผมที่เจอก็คือ เมื่อระดับน้ำหนักลดจะ 68 Kg เหลืออยู่ที่ 64 Kg แล้วก็ไม่สามารถที่จะปรับระดับน้ำหนักลงไปได้มากกว่านี้ได้ตอนที่เลือกที่ทำแต่กิจกรรมการออกกำลังกายอย่างเดียว (ออกเยอะอีกต่างหากประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาหรือมากกว่านั้น) น้ำหนักผมอยู่ที่ระดับ 64 Kg อยู่นานมากแล้วหลายเดือนก็ไม่เห็นว่าจะลดลงได้กว่านี้ แม้ว่าผมจะเพิ่มความถี่ในการออกกำลังกายและ เพิ่มระยะเวลา และลดอัตราการเต้นหัวใจเพื่อให้มีการเผาผลาญพลังงานที่เน้นการเผาไขมันออกไปแล้วก็ตามที

อย่างว่าล่ะครับ เหมือนว่าใครๆก็รู้อยู่แล้วว่า ถ้าหากว่าอยากจะลดน้ำหนักให้เห็นผล ก็ต้องทำสองอย่างนี้ด้วยกันก็คือ การออกกำลังกายและ การกินอาหารอย่างควบคุมพลังงาน วิธีการที่ผมเลือกและทดสอบนั้นก็เป็นตัวยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า การทานแค่ผักสลัดแบบใส่น้ำสลัดที่ไม่ให้พลังงานสักเท่าไหร่เป็นอาหารมื้อเย็นเพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดอาการโหยอาหาร (แล้วไปหาอะไรใส่ปาก) นั้นน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ดีกว่าการออกกำลังกายแต่เพียงอย่างเดียวนั่นเอง

ตอนนี้ดูเหมือนว่าน้ำหนัก 62 Kg น่าจะมีความเป็นไปได้มากแล้ว เพราะเมื่อวันนี้ก็ชั่งน้ำหนัก แล้วก็พบว่าทำลายสถิติน้ำหนักเบาสุดในรอบ 10 ปีก็ว่าได้อยู่ที่ 62.9 Kg ที่ดูเหมือนว่าอีกแค่ เก้าขีดเท่านั้นก็จะแตะน้ำหนักที่ตั้งเป้าเอาไว้แล้ว ยังไงก็ต้องลองดูต่อไปว่า การทานสลัดแทนอาหารเย็นไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่โอกาสจะอำนวยนั้นจะให้ผลเป็นอย่างไร  อ่อ .. ที่ผมบอกว่า แล้วแต่โอกาสจะอำนวยนั้นก้คือ ผมไม่ได้ เข้มงวดกับการกำหนดว่าต้องเอาสลัดมาเป็นอาหารเย็นทุกมื้อแต่อย่างใดครับ แค่ว่าเลือกให้มีสลัดทานให้ได้มากประมาณสัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้นครับ การหาสลัดมาทานเองนั้น หากคุณไม่ได้อยู่ใกล้ห้างทีมี TOP SUPERMARKET หรือพวก GOURMET MARKET ของกลุ่ม The Mall หรือ Emporium แล้วคงคิดว่าน่าจะยากที่จะหาสลัดสดกินเป็นประจำได้แน่นอน  สำหรับตอนนี้ผมยังคิดแค่จะเลือกทานสลัดเท่านั้น จะยังไม่ลองว่า ถ้าหากว่าเป็นอาหารประเภทอื่นที่ลดแป้งให้น้อยเท่าที่จะเป็นไปได้แล้วเลือกทานอาหารประเภทผัดผักแทน มันจะทดแทนการหาสลัดทานได้หรือไม่ (อย่างว่าล่ะครับ ไม่ใช่ทุกคนหรอกน่ะครับที่จะหาสลัดดีๆหน้าตาโอเคดูแล้วน่าจะไม่มีพิษมีภัยในการบริโภคได้ง่ายๆซะที่ไหนล่ะ)

Submit your comment

Please enter your name

Your name is required

Please enter a valid email address

An email address is required

Please enter your message

rackmanagerpro.com © 2024 All Rights Reserved

Rackmanagerpro.com all right reserved 2007 - 2019

Copyright by Rackmanagerpro.com

Content Creted by Rackmanagerpro.com