ใช้เป็น Netbook เพื่อเอามาแทนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะประหยัดคุ้มค่ากว่าเห็นๆ

Netbook computer แทน tower computer Desktop
project ล่าสุดเพื่อที่จะเป็นการลดต้นทุนเรื่อง Hardware เพื่อ computer ที่ใช้งานเป็น work station ที่ทำแค่ email ผ่าน Google mail แล้วก็เพื่อติดต่อลูกค้าผ่าน Skype แล้วก็ต้องเอา computer Notebook เพื่อเอาไปออกบู้ทพื้น take note หรือพิมพ์ email report กลับมาที่ office กลาง ถ้าหากว่าการทำงานพนักงานของคุณมีพฤติกรรมแบบนี้ ซึ่งส่วนมากก็คือพนักงานประสานงานขายต่างประเทศ หรือ พนักงานที่ติดต่อเพื่อซื้อของกับต่างประเทศ ก็จะต้องมีพฤติกรรมการใช้ computer แบบนี้ครับ การใช้ Netbook จะเป็นการลดต้นทุนในการใช้งาน computer ได้อย่างเหมาะสมที่สุด ผมจะแตกประเด็นออกเป็นข้อๆเพื่อให้อ่านง่ายหน่อยแล้วกันนะครับ

ข้อมูล Netbook ที่ผมเอามาใช้แทนเครื่องตั้งโต๊ะสำหรับ sale export

MODEL :ASUS EEE X101H-WHITE029G
RAM 1 GB เท่านั้น (แต่ว่าลองเล่นดูแล้วก็ถือว่าใช้งานได้ดีครับเพราะว่าไม่ได้สะดุดหรือโหลดอะไรนานแต่ประการใด)
Hard Drive 320 GB (เรียกได้ว่ามากเกินพอสำหรับการทำงานแค่นี้)
Windows ที่ติดตั้งสำหรับรุ่นนี้ต้องเป็น Windows 7 Starter (ขึ่นไป)
ราคาเครื่อง  8,098 บาท (รวมภาษีทั้งหมดแล้ว)

ประหยัดสตางค์หรือคุ้มค่าใกล้เคียงกัน

จริงๆแล้วถ้าหากว่าคุณไปถามร้านค้าเพื่อให้เค้า Build computer ตั้งโต๊ะเฉพาะตัวเครื่องขึ้นมา ก็จะประมาณ 7500 บาทเห็นจะได้และถ้าหากว่าจะเอา webcam ก็ต้องซื้ออีก 500 บาท ก็ทั้งหมดก็น่าจะประมาณ 8000 บาทแล้ว แต่ว่าแน่นอนว่า ถ้าคุณบอกร้านค้าว่าจะเอา computer case ตั้งโต๊ะแบบราคาต่ำสุดๆ มันก็จะได้ Spec. ที่ดีกว่า computer Netbook อยู่ดีครับ ซึ่งสำหรับการทำงานแค่นี้เรียกว่า “เกินจำเป็น” ครับ

ประหยัดพื้นที่การติดตั้งกว่าถ้าหากว่าคุณใช้ Netbook เพื่อต่อหน้าจอ

จากภาพจะเห็นได้ว่า ผมเอา Netbook ไว้ที่หน้าเครื่องเพราะเหตุจำเป็น คือ การเปิดเครื่องที่ยังต้องเปิดด้วยการเอามือไปกดปุ่มที่ต้องเปิดฝาด้านในเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งถ้าหากว่า จะให้ดีกว่านี้จริงๆแล้ว ควรจะหา Netbook ที่ปุ่มไม่ต้องเปิดหน้าจอเข้าไป เพราะ ถ้าหากว่าคุณไม่ต้องเปิดหน้าจอแล้วล่ะก็ คุณสามารถเอาไปตั้งไว้ไกลหูไกลตาได้กว่านี้ และไม่ต้องการพื้นที่เปิดที่กางหน้าจอ และเอามือเยื้องกรายเข้าไปกะปุ่ม ON ในเครื่องครับ ก็จะเป็นการประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าขึ้นไปอีกระดับ

แนะนำว่าเป็น USB Keyboard และ Mouse ไร้สาย

แบบที่ผมใช้จะเป็นของ Logitech ไร้สายรุ่นที่ราคาประมาณเจ็ดแปดร้อยบาทเท่านั้น ที่อยากจะให้เป็นแบบ Mouse และ Keyboard ที่เดียวเลยก็เพื่อเป็นการประหยัดรู USB ครับ เพราะ ส่วนมากแล้ว USB ที่อยู่กับ Netbook จะมีแค่ 2 หรือ 3 รูเท่านั้นครับ เรียกว่า น้อยมาก และถ้าหากว่าคุณเอาแบบธรรมดาเสียบก็จะกินพื้นที่รูทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดของ Netbook แล้ว อีกประเด็นที่มองว่าเป็นเรื่องสำคัญ ก็คือ “ไม่รก” เพราะไม่มีสายไฟหรือสาย USB ให้เห็นแต่ก็ต้องแลกกันคือ ต้องจัดการเรื่องถ่าน (ซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อม) ในการใช้งานอย่างต่อเนื่องครับ

กินไฟน้อยกว่ามากเมื่อคุณใช้เป็น Netbook แทน case

อันนี้ผมคงไม่ต้องบอกหรือวัดค่ากันให้เห็นๆครับ เพราะแน่นอนว่า Netbook หรือ Notebook จะใช้อุปกรณ์และการออกแบบต่างๆเพื่อให้กินไฟน้อยกว่ามากๆ มากว่า Desktop อยู่แล้ว (เพราะการออกแบบเครื่องแบบ Desktop ไม่ได้คิดมากเรื่องการกินไฟแต่อย่างใด) อย่างน้อยที่สุด ก็เป็นอีกประเด็นเล็กๆที่คุณอาจจะคิดไม่ถึงว่า การใช้ Netbook มาแทน case ตั้งตั้งโต๊ะมันมีดีแบบนี้ด้วยแฮะ

เครื่องตั้งโต็ะก็จะต้องเอาไปตั้งพื้้น และเครื่อง Netbook กลับเอามาตั้งโต๊ะ

เครื่อง computer ที่เป็น case ปกติแล้ว เราไม่สามารถเอามาตั้งไว้ที่โต๊ะได้เพราะว่า มันจะทำให้โต็ะคุณรกเกินกว่าจะจินตนการได้ หรือ บางบริษัทฉลาดกว่านั้นก็คือ เอาเครื่องตั้งโต๊ะมาเป็น partition เพื่อกั้นไม่ให้คุยกันที่โต๊ะระหว่างทำงาน ซึ่งมันถ้าหากว่า computer Desktop case มาตั้งไว้บนโต๊ะจะร้อนครับ เรียกว่าไม่เหมาะมากๆ ดังนั้นทางเลือกเดียวที่จะทำได้ก็คือ การเอา case computer ไปตั้งไว้ที่พื้น ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแบบแนวนอน หรือจะตั้งแบบแนวตั้งเหมือนกับ Tower ก็ตามก็ยังต้องใช้พื้นที่มาก หรือจะเอาให้พนักงานเอาไปเป็นที่วางขาก็แล้วแต่ครับ แต่สำหรับ Netbook คุณจะเอาไว้หลังหน้าจอก็ได้หรือจะวางไว้หน้า หน้าจอก็ได้โดยที่จะไม่ได้ทำให้ดูรกตาเลยแม้แต่น้อย

Netbook ก็จะมี UPS หรือเครื่องสำรองไฟเสมือนในตัวแล้วนั่นคือ “ถ่าน” นั่นเอง

สำหรับเครื่อง computer case แบบตั้งโต๊ะ จำเป็นอย่างยิ่งว่าจะต้องเป็น UPS สำหรับการใช้งานเพราะว่า ไม่อย่างงั้น mainboard หรืออุปกรณ์เครื่องในของเครื่อง computer คุณอาจจะได้รับความเสียหายแล้วก็ต้องไล่เปลี่ยนเป็นส่วนๆไปครับ ก็ต้องลงทุนซื้อ UPS อีกสัก 1000 สองพันบาท แล้วแต่ว่าอยากจะให้มันทนได้แค่ไหน แต่สำหรับ Netbook ผมบอกว่ามันเป็นเหมือนกับ UPS เสมือนอยู่แล้วเพราะ ถ้าหากไฟตกเมื่อไหร่พนักงานก็จะยังคงทำงานต่อได้ (แต่แน่นอนว่าหน้าจอจะดับ) แต่ว่า file ที่เปิดอยู่ หรืออุปกรณ์จะไม่เสียหายแต่ประการใด เพราะ มันเป็น Netbook อยู่แล้วนี่หน่า

ความเป็น Portable เป็นของแถม

เพราะมันเป็น Netbook แน่นอนว่า ถ้าหากว่าพนักงานเกิดจำเป็นหรืออยากจะเอางานกลับไปทำต่อที่บ้าน (โอยอ้างว่าที่บ้านไม่มี computer แต่ดันมี internet ซึ่งไม่ make sense มาก) ก็สามารถที่จะเอา Netbook เอาไปทำงานต่อได้ หรือ สำหรับ case ของผมพนักงานที่จะทำแบบนี้คือ พนักงานของแผนกต่างประเทศที่จะต้องเดินทางไปออกบู้ทหรือหาลูกค้าต่างประเทศ computer Netbook ที่พอจะพิมพ์ได้ถนัด OK ก็ควรจะต้องเอาไปด้วยเพื่อ Note งานหรือพิมพ์ email ติดต่อสื่อสาร หรือ จะเอาไปใช้เป็น Skype ก็ได้ (สำหรับพนักงานที่ไม่ได้ Android phone หรือ iPhone และไม่มี Tablet ใดๆครับ) ก็ Netbook ก็จะเป็นเลือกสำหรับการถือออกบู้ทได้ทันทีครับ

สรุปประเด็น :

ถ้าหากว่าคุณมีพนักงานที่ต้องติดต่อต่างประเทศผ่านทาง email เท่านั้นหรือติดต่อผ่าน Skype โทรออกต่างประเทศเป็นประจำ คุณควรเอา Netbook มาใช้แทน Case ตั้งโต้ะด้วยเหตุผลดีๆ เยอะประการที่ผมเล่าให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดพื้นที่ ความเป็น Portable และอื่นๆอีกมากมายครับ ยังไงก็ลองพิจารณาการใช้งานดูนะครับว่ามันคุ้มกว่าอย่างที่ผมหรือเปล่าน่ะครับ

คำค้นหาของคุณที่มาเจอหน้าเว็ปนี้:

  • EEE PC X101H-WHITE029G
Submit your comment

Please enter your name

Your name is required

Please enter a valid email address

An email address is required

Please enter your message

rackmanagerpro.com © 2024 All Rights Reserved

Rackmanagerpro.com all right reserved 2007 - 2019

Copyright by Rackmanagerpro.com

Content Creted by Rackmanagerpro.com